Siêu tàu khách cao tốc Thăng Long – tàu cao tốc 1 thân lớn nhất Việt Nam có tổng cộng 4 tầng với tổng sức chở đến 1.017 khách, đây là chiếc tàu vỏ hợp kim nhôm lớn nhất Đông Nam Á với chất lượng an toàn vượt trội so với các thế hệ tàu cao tốc hiện đại đã từng ra mắt tại Việt Nam.
Tàu khách cao tốc Thăng Long
Thăng Long là siêu tàu khách vỏ hợp kim nhôm đóng tàu nhập khẩu từ Italy, tàu có kích thước và tốc độ lớn nhất lần đầu tiên được thiết kế và thi công đóng mới tại Việt Nam. Tàu có chiều dài 77,46m, chiều rộng 11,1m, chiều cao mạn 5,2m, chiều chìm thiết kế 2,2m. Theo đánh giá của các chuyên gia, với kích thước lớn cùng thiết kế đặc biệt làm tăng khả năng rẽ sóng và sự ổn định, khách đi siêu tàu cao tốc Thăng Long sẽ không bị say sóng, có thể trải nghiệm sự êm ái, thư giãn trên biển.
Siêu tàu khách cao tốc Thăng Long có tổng cộng 4 tầng được trang bị nội thất sang trọng, thiết bị giải trí hiện đại, khoang hành khách rộng rãi tạo nên sự thoải mái, giúp thuyền viên và quý hành khách không bị mệt mỏi và giảm thiểu hội chứng say sóng. Khoang VIP với 243 ghế được bố trí ở tầng dưới cùng tạo sự cảm giác riêng tư và êm ái nhất dành cho hành khách, 2 tầng giữa là khoang ECO phổ thông với 774 ghế, mỗi tầng của tàu đều có boong ngoài trời lớn, có sức chứa khoảng 150 người, tầm nhìn rộng để du khách tự do ngắm cảnh, trải nghiệm thiên nhiên trong suốt hành trình một cách thích thú. Đặc biệt, trên tàu còn bố trí một không gian tầng trên cùng dành riêng cho các hoạt động cà phê, thư giãn.
Tàu sử dụng 3 động cơ Rolls – Royce MTU sản xuất tại Đức và vận chuyển về Việt Nam, đây động cơ hàng hải hàng đầu thế giới. 03 trái tim của tàu Thăng Long này hoạt động với tổng công suất đạt 11.580 mã lực giúp con tàu đạt vận tốc lên đến 30 hải lý/h mà vẫn đảm bảo hiệu suất cao, độ bền và tiêu chuẩn khí thải quốc tế.
Siêu tàu khách cao tốc Thăng Long an toàn vượt trội
Siêu tàu khách cao tốc Thăng Long sở hữu ưu thế an toàn vượt trội so với các thế hệ tàu cao tốc hiện đại đã từng ra mắt tại Việt Nam. Với chiều dài lên đến 77,46 mét, tuyến hình được thiết kế đặc biệt làm tăng khả năng rẽ sóng, tăng tính ổn định cho tàu. Kích thước con tàu lớn sẽ giảm tối đa ảnh hưởng lắc dọc mà những con tàu nhỏ hơn không thể có được.
Tàu được thiết kế đồng bộ theo yêu cầu của quy chuẩn Việt Nam, có thiết kế, trang bị hiện đại đáp ứng yêu cầu chuyên chở và đưa đón khách khu vực biển Việt Nam. Tàu hoạt động trên vùng biển cấp I hạn chế bao gồm 2 quần đảo lớn nhất của Việt Nam là Hoàng Sa và Trường Sa.
Bên cạnh đó, tàu được trang bị hệ thống chân vịt mũi làm tăng tính cơ động và xoay trở trong khi đi biển, cho phép thủy thủ đoàn điều khiển tàu cập mạn theo phương ngang thay vì theo phương dọc như những tàu khác. Đặc biệt, tàu có tính chống chìm, chống cháy ở mức cao nhất. Tất cả hệ thống cửa kín thời tiết, kín nước, cửa phân khoang, cửa chống cháy đều do công nhân Việt Nam chủ động gia công.
Tàu được thiết kế riêng cho tuyến hành trình thành phố Vũng Tàu, TP. Hồ Chí Minh đi huyện Côn Đảo và ngược lại. Đây là tuyến hành trình xa, chịu ảnh hưởng rất lớn của gió mùa Đông Bắc và Tây Nam, các tàu phải đi ngược và xuôi sóng nên rất ít tàu cao tốc có thể chạy được tuyến này.
Tính đến nay, hệ thống tàu của Công ty Cổ phần Tàu cao tốc Phú Quốc đã lên đến 12 con tàu tiên tiến và an toàn hàng đầu Việt Nam. Phú Quốc Express đã và đang khai thác và vận hành các tuyến từ bờ ra các “đảo ngọc” của đất nước như đảo Phú Quốc, Hòn Sơn, Nam Du, Côn Đảo, Phú Quý và Lý Sơn.
Biên tập bởi: Thái Phương Thảo – Người dẫn chương trình Lễ chào mừng chuyến tàu đầu tiên – siêu du thuyền Thăng Long.